WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด จาตศรพทกษ copy`สมคิด`เผย ญี่ปุ่นยังสนใจลงทุนรถไฟความเร็วสูง ชี้นายกฯ ประชุม UN จะช่วยแก้ปัญหาการบินได้ง่ายขึ้น

     นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยหลังหารือกับ นายอะกิระ มูราโค ชิ ประธาน หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ และคณะผู้บริหารหอการค้าฯว่า นักลงทุน ญี่ปุ่นยัง มีความสนใจลงทุนรถไฟความเร็วสูงในไทย โดยเฉพาะเส้นทางตะวันออก-ตะวัน ตกจากมาบตาพุด มายังกรุงเทพฯ แล้วออกไปถึงกาญจนบุรี เพื่อเชื่อมต่อไป เมียนมาร์ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้า และพื้นที่ดังกล่าวมีโรงงานญี่ปุ่นตั้ง อยู่เป็นจำนวนมาก

 "จากการพูดคุยวันนี้ ญี่ปุ่นเขายืนยันว่า เขามีความสนใจเรื่องการ ลงทุน รถไฟความเร็วสูง สูงมาก โดยเฉพาะเส้นทาง East-West Corridor ซึ่ง เน้นขนส่งสินค้า เขาสนใจมากกว่า North-South ซึ่งเป็นเรื่องของการขน คน จะไปบอกรัฐมนตรีคมนาคม ให้ความสำคัญกับเส้นนี้" นายสมคิด กล่าว   

   โดย ญี่ปุ่นยังมีความเชื่อมั่นและสนใจที่จะลงทุนใน ไทย โดยเฉพาะ การที่นายกรัฐมนของไทยเดินทางไปร่วมการประชุมสหประชาชาติ(UN) จะส่ง ผลดีต่อการแก้ปัญหาด้านการบิน ตามมาตรฐานขององค์การบินพลเรือนระหว่าง ประเทศ (ICAO) และการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม(ไอยูยู) ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้ญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นต่อไทยมากขึ้น นอกจากนี้ เขายังเตรียมเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือน พ.ย.หรือต้น เดือนธ.ค. เพื่อจะเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่น ให้เข้ามาลงทุนในไทย 

   "ความสำเร็จของนายกฯ เชื่อว่าจะลดแรงกดดันจากต่างประเทศให้น้อยลง จะส่งผลดีในการลดอุปสรรคของต่างประเทศที่มีต่อเรา และจะส่งผลดีกับไทย ใน หลายๆเรื่อง โดยเฉพาะเรื่อง IUU กับ ICAO ถือว่าเป็น good signal"นายสมคิด กล่าว

   ขณะเดียวกัน รัฐบาลเตรียมหามาตรการจูงใจให้ภาคเอกชน เร่ง การลงทุนในไตรมาส 4/58 หรือไตรมาส 1/59 มากขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาอยู่  โดยมั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกปีหน้า จะปรับตัวดีขึ้น จากปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลจากการมีเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4 อีก ทั้ง กระทรวงพาณิชย์สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการทำงานได้ดีขึ้น รวม ทั้ง เศรษฐกิจยุโรป และสหรัฐ จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!